Lợn hơi về 70.000 đồng/kg, giá thịt bán ra vẫn cao

Ngày 1/4, một số doanh nghiệp chăn nuôi lớn thông báo giảm giá thịt lợn hơi xuống 70.000 đồng/kg. Tuy nhiên, giá bán thịt mảnh đến tay người tiêu dùng vẫn ở mức cao.

Zing.vn cho biết, ông Vũ Anh Tuấn, Phó tổng giám đốc Công ty CP Chăn nuôi C.P Việt Nam, cho biết giá bán thịt lợn hơi tại công ty đã giảm xuống mức 70.000 đồng/kg và được áp dụng trên cả nước.

Tương tự, Công ty CP Tập đoàn Mavin cũng áp dụng giá bán thịt lợn hơi xuất tại cửa chuồng các đơn vị chăn nuôi trực thuộc Mavin Farm tối đa 70.000 đồng/kg từ ngày 1/4.

Trao đổi với Zing, một quan chức Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), cho biết tính đến cuối ngày 31/3, nhiều doanh nghiệp chăn nuôi lợn đã có văn bản thông báo đưa giá lợn hơi thương phẩm xuất tại chuồng về giá 70.000 đồng/kg, thời gian áp dụng từ ngày 1/4.

Một số đơn vị như Công ty Japfa, Công ty Hòa Phát, Công ty CP Nông nghiệp BAF... không ra thông báo nhưng vẫn cam kết thực hiện.

Lon hoi ve 70.000 dong/kg, gia thit ban ra van cao hinh anh 1 C0109.00_02_27_35.Still002_zing.jpg

Trước thông báo giảm, giá lợn hơi trên thị trường dao động 75.000-85.000 đồng/kg.

Ảnh: Duy Anh.

Tại các chợ, dù giá lợn hơi giảm, giá thịt lợn mảnh đến tay người tiêu dùng không thay đổi, vẫn “neo” ở mức cao. Tại các siêu thị, giá thịt ba rọi dao động xung quanh 235.000 đồng/kg, nạc vai 200.000 đồng/kg, thịt xay, mông sấn 150.000 đồng/kg.

Tại các chợ dân sinh ở Hà Nội, giá thịt mông sấn dao động 160.000 đồng/kg, ba chỉ 130.000-150.000 đồng/kg, móng giò 120.000 đồng/kg, sườn, nạc vai 150.000 đồng/kg, sụn 200.000 đồng/kg. Cao nhất là tim 250.000 đồng/kg.

Tại hội nghị do Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng chủ trì họp với các doanh nghiệp chăn nuôi lợn diễn ra mới đây, Bộ NN&PTNT phản ánh thực trạng lợn từ trại nuôi ra, qua thương lái đã chênh 10.000 đồng/kg. Thứ trưởng Phùng Đức Tiến cho rằng nếu giá lợn hơi ở mức 80.000 đồng/kg thì giá thịt lợn trên thị trường bán 150.000-160.000 đồng/kg, thậm chí có loại trên 200.000 đồng/kg.

Trong khi đó, Bộ Công Thương nhìn nhận việc đưa lợn hơi từ cổng trại ra tới thị trường tốn quá nhiều khoản phí. Khâu trung gian có thể chiếm đến 40% giá thành thịt lợn.

Phát biểu chỉ đạo, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh cần kiểm soát khâu trung gian nhằm giảm chi phí giá thành thịt lợn. Đồng thời, yêu cầu Bộ NN&PTNT, Bộ Công Thương kiểm soát, xử lý nghiêm tình trạng đầu cơ, găm hàng, ảnh hưởng tiêu cực đến nguồn cung thực phẩm và thị trường thịt lợn.

Theo Tổng cục Thống kê, giá thịt lợn cao do ảnh hưởng của dịch tả lợn châu Phi khiến nguồn cung lợn giống giảm, chi phí sản xuất, kinh doanh thịt lợn tăng. Vào tuần đầu tháng 3, nhu cầu mua hàng từ các thương lái tăng nên một số cơ sở chăn nuôi có hiện tượng hạn chế lượng bán ra để chờ giá tăng.

Bên cạnh đó, đa phần các lò giết mổ thịt lợn có quy mô nhỏ, phải mua qua các đơn vị mua buôn, sau đó giết mổ và phân phối đến chợ bán buôn và bán lẻ. Thực trạng có nhiều cấp trung gian thu mua và giết mổ lợn cũng khiến mặt hàng này bị “đội” giá.

Từ trang trại đến chợ, thịt lợn phải qua tay nhiều thương lái

Báo Giao Thông cho biết, trao đổi với PV Báo Giao thông, đại diện Công ty Cổ phần Chăn nuôi CP Việt Nam (CP) cho biết: "Công ty đã thực hiện đúng cam kết và xuất lợn ra thị trường với giá 70.000 đồng/kg hơi trong ngày hôm nay và chúng tôi được biết có rất nhiều doanh nghiệp ở miền Bắc đã xuất lợn theo giá cam kết nhưng để giảm ngay giá thịt lợn thì còn nhiều vấn đề".

Phân tích về việc tại sao tiểu thương vẫn mua với giá cao ngay khi các công ty lớn đồng loạt xuất giá lợn hơi giảm, vị này nhận định: Tại các công ty lớn có xuất ra giá 70.000 đồng/kg hơi nhưng thị trường ở Việt Nam có nhiều kênh phân phối lái 1, lái 2, lái 3…, các lái bán qua lại nhau đã làm giá kênh lên đến tay người tiêu dùng. “Điều này CP không kiểm soát được, mà chỉ những điểm bán thịt lợn của CP, những của hàng của CP mới bán được giá bình ổn", vị này nói.

Đồng quan điểm trên, đại diện Tập đoàn DABACO Việt Nam cho rằng, việc giảm giá của các công ty lớn chưa thể giúp giá thị trường giảm ngay một sớm một chiều mà cần những khâu thích ứng, tiếp cận vào thị trường. Vị này cũng cho biết, việc xuất chuồng tại Công ty phải theo quy trình, từ Công ty ra đến thị trường cũng mất khoảng thời gian nhất định, sau đó, từ các khâu phân phối khác còn cân đối và có chiến lược ra thị trường của họ.

Tại khâu phân phối cuối cùng là những lò mổ, ông Hồ Văn Liêm, chủ lò mổ tại Mê Linh (Hà Nội) cho biết, cũng cần mất mấy ngày để lợn từ khâu phân phối đến được tay người dân nên nếu có giảm cũng phải ít ngày tới mới biết được. Tuy nhiên, việc này cũng cần sự quản lý chặt chẽ từ cơ quan chức năng đến những khâu phân phối để giá không đội lên quá cao ở khâu này. Mặt khác, tại chính những người bán thịt trực tiếp cho dân cũng cần kiểm soát bởi giá cuối là do họ quyết định.

WedecorVietnam
Viết bình luận...

Xem thêm tin khác