Thanh tra dự án sân golf FLC Quảng Ninh: Loạt sai phạm 'tày trời'

Thanh tra tỉnh Quảng Ninh chỉ ra hàng loạt vi phạm trong xây dựng Dự án sân golf Ngôi sao Hạ Long của Tập đoàn FLC, trong đó nhiều sai phạm không thể khắc phục.

Tập đoàn FLC (FLC Group) được coi là một trong số nhà đầu tư chiến lược của Quảng Ninh. Những năm qua, FLC Group đã đầu tư triển khai nhiều dự án tại Quảng Ninh, trong đó có Dự án sân gofl Ngôi sao Hạ Long tại đồi Cột 3 đến đồi Cột 8, TP. Hạ Long. Mục tiêu dự án nhằm tạo điểm nhấn góp phần quảng bá, thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế, đồng thời đáp ứng nhu cầu giải trí phát triển thể lực cộng đồng.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, dự án đã để xảy ra hàng loạt vi phạm. Những sai phạm này, được Thanh tra tỉnh Quảng Ninh chỉ rõ tại kết luận thanh tra việc chấp hành chính sách pháp luật trong việc quản lý thực hiện 2 dự án do FLC Group làm chủ đầu tư gồm: Dự án sân gofl Ngôi sao Hạ Long và Quần thể Trung tâm hội nghị, khu du lịch, dịch vụ nghỉ dưỡng và biệt thự nghỉ dưỡng FLC.

Đụng đâu cũng sai

Kết luận chỉ rõ, năm 2013, UBND tỉnh Quảng Ninh có văn bản gửi Thủ tướng và Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị bổ sung sân gofl Ngôi sao Hạ Long vào quy hoạch sân gofl Việt Nam đến năm 2020, nhưng báo cáo không chính xác hiện trạng khu đất đề nghị bổ sung vào quy hoạch (có 82 ha đất thuộc quy hoạch rừng phòng hộ).

Thanh tra dự án sân golf FLC Quảng Ninh: Loạt sai phạm 'tày trời' - 1

Dự án sân golf Ngôi sao Hạ Long tại đồi Cột 3 đến đồi Cột 8, TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. 

Không những thế, về quy hoạch phân khu và quy hoạch chi tiết, UBND tỉnh ủy quyền cho Chủ tịch UBND TP.Hạ Long phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch, quy hoạch phân khu chưa đúng thẩm quyền, làm giảm vai trò thẩm định, quản lý nhà nước chuyên ngành của các cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Ninh.

Việc phê duyệt phân khu cũng có thiếu sót khi chưa lấy ý kiến của Bộ Quốc phòng, khi điều chỉnh lại không tổ chức lấy ý kiến của cộng đồng. Quá trình điều chỉnh làm giảm diện tích sân gofl, phát sinh đất dịch vụ, khách sạn, đất xây dựng nhà ở thấp tầng…

Bên cạnh đó, UBND tỉnh đã ban hành quyết định phê duyệt điều chỉnh 83 ha đất rừng phòng hộ sang đất rừng sản xuất sau khi có ý kiến của Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh nhưng chưa có văn bản chấp nhận của Thủ tướng. Nhà đầu tư (FLC) sau đó cũng tiến hành giải phóng mặt bằng dự án khi đang trong quá trình xin ý kiến Thủ tướng và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Uẩn khuất trong bồi thường đất

Đáng chú ý, trong quá trình giải phóng mặt bằng, UBND TP.Hạ Long và nhà đầu tư thực hiện trình tự bồi thường không đúng quy định pháp luật. Theo đó, việc giải phóng mặt bằng được UBND TP.Hạ Long và FLC thực hiện đối với trường hợp người sử dụng đất tự nguyện trả lại đất theo quy định của Luật đất đai 2013.

Thanh tra dự án sân golf FLC Quảng Ninh: Loạt sai phạm 'tày trời' - 2

Một góc sân golf Ngôi sao Hạ Long. 

Tuy nhiên, hồ sơ giải phóng mặt bằng, sử dụng đất không có văn bản tự nguyện trả lại đất của người sử dụng đất và quyết định thu hồi đất của UBND TP.Hạ Long.

Ngoài ra, việc quản lý vốn rừng của UBND TP.Hạ Long mà trực tiếp là Ban Quản lý rừng đặc dụng và cảnh quan môi trường, UBND các Phường trong phạm vi dự án còn hạn chế, trữ lượng rừng bị giảm đáng kể so với kiểm kê.

TP Hạ Long và FLC cũng không báo cáo, lập phương án thu hồi rừng theo trình tự, thủ tục thu hồi rừng đối với diện tích rừng phòng hộ và rừng do UBND TP.Hạ Long quản lý.

Trong quá trình thực hiện đầu tư xây dựng dự án, FLC đã khởi công xây dựng công trình khi chưa có quyết định cho thuê đất và chủ trương đầu tư được Thủ tướng phê duyệt. Nhà đầu tư đã bị xử phạt vi phạm hành chính đối với các hành vi thiếu báo cáo đánh giá tác động môi trường được phê duyệt và tổ chức thi công xây dựng hạ tầng kỹ thuật không có giấy phép xây dựng.

Đặc biệt, nhà đầu tư FLC còn chưa thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính theo quy định. Chưa chủ động kê khai nộp tiền cấp quyền khai thác khoáng sản, chưa nộp đủ thuế tài nguyên và phí bảo vệ môi trường.

Ai chịu trách nhiệm?

Theo cơ quan thanh tra, những tồn tại thiếu sót về quy hoạch, điều chỉnh quy hoạch không thể khắc phục được do Thủ tướng đã chấp thuận chủ trương đầu tư, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, UBND tỉnh đã cho thuê đất và nhà đầu tư đã thực hiện dự án.

Tương tự, các nội dung tồn tại về trình tự thu hồi đất, thu hồi rừng không thể khắc phục được do UBND tỉnh đã cho thuê đất để thực hiện dự án.

Từ đó, Thanh tra tỉnh chỉ ra hàng loạt cơ quan phải chịu trách nhiệm. Cụ thể, trách nhiệm trong về tham mưu, đề xuất bổ sung quy hoạch thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư Quảng Ninh. Văn phòng Đoàn ĐBQH, HĐND và UBND tỉnh, Phòng quản lý Đô thị, các phòng ban liên quan và UBND TP.Hạ Long chịu trách nhiệm tham mưu trong về quy hoạch phân khu và quy hoạch chi tiết.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND TP.Hạ Long, Thường trực UBND tỉnh Quảng Ninh có trách nhiệm về sai sót trong việc điều chỉnh 83 ha đất rừng phòng hộ sang đất rừng sản xuất.

Trước hàng loạt sai phạm trong quản lý, tham mưu quản lý nhà nước, Thanh tra tỉnh đề nghị kiểm điểm trách nhiệm của các tập thể, cá nhân có liên quan để nâng cao trách nhiệm trong công tác quản lý nhà nước.

“Nội dung tồn tại về thu hồi giá trị rừng phải được thực hiện sau kết luận thanh tra”, kết luận nêu rõ.

http://docnhanh.com.vn/thanh-tra-du-an-san-golf-flc-quang-ninh-loat-sai-pham-tay-troi-1615279835650.html

Thanh tra dự án sân golf FLC Quảng Ninh: Loạt sai phạm 'tày trời'

WedecorVietnam
Viết bình luận...

Xem thêm tin khác